Cảnh báo: Bột tẩy rỉ sét một lần sạch bong tất cả

bột tẩy rỉ sét

Chúng ta đều biết rằng sau một thời gian sử dụng, các loại dụng cụ kim loại như dao, kéo hay các thiết bị máy móc trong gia đình như tủ lạnh, bếp ga thường bị bám một lớp rỉ sét. Những thiết bị và dụng cụ bị gỉ sét sẽ gây mất thẩm mỹ và làm hiệu quả sử dụng. Do đó, bạn nên biết cách xóa sạch rỉ sét bằng cách sử dụng bột tẩy rỉ sét.

Chất tẩy rỉ sét thường dùng

Rỉ sét được hình thành do sắt bị oxy hóa trong không khí tạo thành một chất màu nâu đỏ. Chất này bám trên bề mặt các loại đồ dùng, dụng cụ gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến việc sử dụng hàng ngày. Do đó, người ta thường tìm mọi cách để tẩy rỉ sét bám trên bề mặt đồ dùng. Một số cách thường dùng để tẩy rỉ sét có thể kể đến như sau:

Sử dụng phèn chua

Rỉ sét hình thành do sắt bị oxy hóa trong không khí. Phèn chua là một loại muối có khả năng hòa tan sắt. Đó chính là tính chất giúp phèn chua được ứng dụng để tẩy rỉ sét.

Muốn tẩy rỉ sét bằng phèn chua, người ta đun nước nóng cho hòa tan phèn chua, sau đó đợi nước nguội bớt và nhúng khăn sạch vào dung dịch. Vắt bớt nước và sử dụng khăn để lau vết rỉ sét trên đồ dùng.

Sử dụng bột baking soda

Cách làm sạch nhanh chóng các vết bẩn bám trên bề mặt đá nhân tạo
Sử dụng bột baking soda

Bột baking soda là một loại muối nở được xem là chất tẩy rửa đa năng có công dụng tẩy được rất nhiều loại vết bẩn trong đó có rỉ sét. Để sử dụng bột baking soda cho việc tẩy rỉ sét, bạn cần hòa bột baking soda với nước thành hỗn hợp sệt. Bôi hỗn hợp này vào vết rỉ sét, chờ vài phút để rỉ sét bong ra. Dùng bàn chải cọ nhẹ để lấy đi vết rỉ sét dễ dàng.

Sử dụng bột tẩy rỉ sét đa năng Bar Keepers Friend

Bar Keepers Friend là bột tẩy đa năng khá quen thuộc với các bà nội trợ Mỹ. Sản phẩm được ra đời tại Mỹ và trở thành “Vua làm sạch” tại đất nước này. Bar Keepers Friend có khả năng tẩy rỉ sét dễ dàng và nhanh chóng. Bạn có thể pha bột với nước, dùng khăn để lau vết rỉ sét. Ngoài ra, dùng bột tẩy rỉ sét đổ trực tiếp lên khăn và lau vết rỉ sét cũng cho ta kết quả tương tự.

Bar Keepers Friend không chỉ là bột tẩy rỉ sét hữu hiệu mà còn là bột tẩy rửa đa năng có thể dùng cho mọi loại vết bẩn trong nhà bạn. Từ vết ố kính, dầu mỡ trên tường nhà bếp, thức ăn trong lò vi sóng… đều được tẩy rửa sạch sẽ bởi Bar Keepers Friend.

Cách làm hạn chế kim loại bị rỉ sét

Rỉ sét làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của chúng ta. Do đó, các nhà khoa học luôn nghiên cứu phương pháp phòng chống và hạn chế rỉ sét. Một số cách làm hạn chế kim loại bị rỉ sét có thể kể đến như sau:

Mạ kim loại

Sắt rất dễ bị ăn mòn. Để ngăn sắt tiếp xúc với không khí, người ta thường phủ một lớp kẽm lên bề mặt sắt để mạ kim loại này. Khi đó, quá trình ăn mòn sẽ diễn ra trên kẽm trước khi ăn vào đến lớp sắt.

Sử dụng hợp kim không rỉ

Khi rỉ sét gây bất tiện cho việc sử dụng đồ dùng bằng sắt, các loại hợp kim được nghiên cứu để thay thế và chống lại sự rỉ sét. Các loại hợp kim được sản xuất bằng cách pha thêm các kim loại khác vào sắt trong quá trình sản xuất đồ dùng. Các loại hợp kim này có tốc độ oxy hóa chậm hơn so với sắt.

Sử dụng sơn phủ

Sử dụng một lớp sơn chống rỉ là phương pháp khá đơn giản để ngăn đồ dùng sắt bị rỉ sét. Lớp sơn sẽ ngăn không cho sắt tiếp xúc với không khí, từ đó tránh sắt oxy hóa sinh ra rỉ sét.

Muốn tránh khỏi rỉ sét, nguyên tắc là bạn phải tìm cách ngăn không cho sắt tiếp xúc với không khí. Khi đồ dùng đã bị ăn mòn gây nên hiện tượng rỉ sét, bạn có thể dùng các loại bột tẩy rỉ sét để làm sạch chúng. Tuy nhiên, quá trình này sẽ lại tiếp diễn như một vòng tuần hoàn khi sắt không được bảo vệ. Do đó, hãy lựa chọn đồ dùng và bảo quản chúng một cách thông minh để tránh khỏi rỉ sét.

Categories: